Văn Hậu sang Hà Lan và sự trỗi dậy của bóng đá Việt Nam trước Thái Lan

Thứ hai, 25/11/2019 | 09:47 GMT+7

Trong khi nhiều trụ cột của bóng đá Thái Lan đang trở nên già nua, lứa cầu thủ trẻ Việt Nam lại liên tiếp gây tiếng vang ở châu lục và thế giới.

Sự kiện Đoàn Văn Hậu ra mắt câu lạc bộ SC Heerenveen đánh dấu bước tiến lớn của bóng đá Việt Nam. Chỉ trong một thời gian ngắn, bóng đá Việt Nam đã có cái tên thứ hai sắp ra sân ở giải đấu hàng đầu Châu Âu.

Để có buổi lễ ký hợp đồng, Văn Hậu đã được đội bóng Hà Lan theo dõi trong suốt thời gian dài. Quá trình đàm phán giữa Hà Nội FC và SC Heerenveen cũng diễn ra gần 2 tháng qua. Đại diện SC Heerenveen tin tưởng hậu vệ trái 20 tuổi đủ sức đáp ứng yêu cầu chơi bóng tại giải Eredivisie.

Trước đó, Công Phượng cũng đã tới câu lạc bộ Sint-Truidense và có 20 phút ra sân tại giải vô địch quốc gia Bỉ. Dù vẫn còn nhiều khó khăn trước mắt, nhưng thực tế bóng đá Việt Nam đang "trên cơ" người Thái về khoản xuất ngoại cầu thủ sang Châu Âu.

Câu lạc bộ SC Heerenveen theo sát Văn Hậu trong thời gian dài. Ảnh SC Heerenveen

Nhìn sang kình địch Đông Nam Á, đội bóng xứ chùa Vàng hiện chỉ có một mình thủ môn Kawin Thamsatchanan đang thi đấu tại trời Âu. Thủ thành 29 tuổi này đang khoác áo Oud-Heverlee Leuven thi đấu tại giải hạng Nhì của Bỉ.

Dù thi đấu ở hạng dưới so với đội bóng của Công Phượng, nhưng thủ môn Kawin vẫn không có nhiều cơ hội thể hiện ở Oud-Heverlee Leuven. Mùa 2018/2019, cầu thủ Thái Lan chỉ có 9 lần ra sân cho đội bóng Bỉ và nhận tới 18 bàn thua. Còn ở mùa giải hiện tại, Kawin chưa hề ra sân do không cạnh tranh được suất bắt chính với Laurent Henkinet.

Vì vậy, thương vụ Công Phượng tới Sint-Truidense hay bản hợp đồng vào phút chót của Văn Hậu thực sự khiến người Thái kinh ngạc. Báo chí Thái Lan cũng thừa nhận rằng sau những thành công liên tiếp, các ngôi sao của đội tuyển Việt Nam như Quang Hải, Văn Hậu đã được chú ý nhiều hơn.

Tân binh của SC Heerenveen từng gây không ít khó khăn cho tuyển Thái Lan ở King's Cup 2019. Ảnh Đ.Đ

Cá nhân Văn Hậu được đánh giá có nhiều tố chất tốt như khả năng tranh chấp, tắc bóng, tốc độ, dứt điểm cũng như kỹ năng không chiến nên có thể thích nghi nhanh và gây dựng tên tuổi ở Châu Âu.

Xét về độ tuổi, những trụ cột của Thái Lan đang thi đấu tại nước ngoài như Chanathip Songkrasin (26 tuổi), Thitipan Puangchan (26 tuổi), Theerathon Bunmathan (29 tuổi) và Kawin Thamsatchanan (29 tuổi) đều không còn trẻ. Những chân sút trên đã có nhiều năm kinh nghiệm chinh chiến ở Thai League và đội tuyển Thái Lan, trước khi được các đội bóng nước ngoài để mắt.

Trong khi đó, ngoài trường hợp thủ môn Đặng Văn Lâm (26 tuổi) đang thi đấu cho Muangthong United, các cầu thủ từng xuất ngoại khác của Việt Nam như Công Phượng, Tuấn Anh, Xuân Trường hay mới nhất là Văn Hậu đều có trải nghiệm thi đấu ở nước ngoài khi mới 20 tuổi.

Nhìn vào thực tế trên có thể thấy bóng đá Thái Lan đang gặp khó khăn trong việc xây dựng lứa cầu thủ kế cận. Những cầu thủ tài năng của "Voi chiến" ở thời điểm hiện tại như Ekanit Panya, Supachai Jaided... vẫn chưa đủ sức hút để khiến những đội bóng nước ngoài bạo chi.

Supachai Jaided là cầu thủ tiềm năng nhất của bóng đá Thái Lan hiện tại. Ảnh FAT

Cách đây 2 năm, U22 Việt Nam từng thua đậm trước U22 Thái Lan với tỉ số 0-3 tại SEA Games 29. Nhưng chỉ vài tháng sau đó, bóng đá Việt Nam đã có sự chuyển mình mạnh mẽ dưới thời huấn luyện viên Park Hang-seo.

Ở cuộc so tài gần nhất, những tài năng trẻ của U23 Thái Lan nhận thất bại không tưởng 0-4 trước Quang Hải, Văn Hậu tại vòng loại U23 Châu Á 2020. Hay tại giải giao hữu King's Cup trên sân nhà, Thái Lan cũng ngậm ngùi bại trận sau sai lầm ở những phút cuối cùng của thủ thành Kawin.

Với Thái Lan bây giờ, quãng thời gian vượt trội, thắng áp đảo Việt Nam đã là quá khứ. Hơn nữa, với dàn cầu thủ thiện chiến, đã quá am hiểu chiến thuật của ông Park, tuyển Việt Nam đang ở một tâm thế rất khác so với đội chủ nhà Thái Lan trong trận đấu tới đây.

Theo Hoanhap.vn

Nguồn:https://hoanhap.vn/chi-tiet/van-hau-sang-ha-lan-va-su-troi-day-cua-bong-da-viet-nam-truoc-thai-lan-32348.html