Các nữ tiếp viên bị lợi dụng để vận chuyển ma túy về Việt Nam

Thứ tư, 26/4/2023 | 08:38 GMT+7

Qua quá trình điều tra, cơ quan công an xác định 4 nữ tiếp viên có liên quan vụ việc này bị nhóm người Việt định cư ở nước ngoài lợi dụng vận chuyển ma túy từ Pháp về Việt Nam.

Ma túy được giấu các tuýp kem đánh răng vận chuyển qua đường sân bay Tân Sơn Nhất (Ảnh: Hải quan TP.HCM)

Liên quan đến vụ tiếp viên hàng không vận chuyển ma túy từ Pháp về sân bay Tân Sơn Nhất hôm 16/3, Công an Thành phố Hồ Chí Minh cho biết đã khởi tố 22 vụ án liên quan với 65 bị can về các tội mua bán, vận chuyển, tàng trữ trái phép chất ma tuý, không tố giác tội phạm và che giấu tội phạm; xử lý vi phạm hành chính 12 đối tượng.

Theo nguồn tin của VietnamPlus, qua quá trình điều tra, cơ quan công an xác định 4 nữ tiếp viên có liên quan vụ việc này bị nhóm người Việt định cư ở nước ngoài lợi dụng vận chuyển ma túy từ Pháp về Việt Nam. Trong 30 ngày, Công an phối hợp cùng các đơn vị tiếp tục xác định thêm 6 chuyến hàng chứa ma túy các loại được vận chuyển từ Pháp về các sân bay ở Việt Nam.

Các chuyến hàng có chung đặc điểm, phương thức thủ đoạn là cất giấu ma túy bên trong các kiện hàng hóa như: kem đánh răng, thực phẩm chức năng… Số ma túy khi về Việt Nam thì qua dịch vụ chuyển phát nhanh trong nước giao đến các địa điểm tại Thành phố Hồ Chí Minh, tỉnh Bình Dương,... theo chỉ định của đối tượng cầm đầu ở nước ngoài.

Trước đó, sáng 16/3, cán bộ hải quan cửa khẩu Sân bay quốc tế Tân Sơn Nhất phát hiện dấu hiệu bất thường trong hành lý của 4 tiếp viên Vietnam Airlines đi chuyến bay VN10 từ Pháp về.

Qua kiểm tra, lực lượng chức năng tìm thấy tổng cộng hơn 8kg thuốc lắc và hơn 3kg cocain, ketamine (ma túy khay, loại đắt tiền nhất) trong valy của các tiếp viên.

Các tiếp viên khai khi ở Pháp đã nhận mang 60kg hàng hoá về nước với tiền công hơn 10 triệu đồng.

Do quá mệt mỏi vì vừa trải qua chuyến bay dài, họ chỉ xem qua loa vài tuýp kem, không thấy có gì bất thường.

Khi ra sân bay của Pháp để về Việt Nam, lực lượng chức năng nước sở tại không phát hiện trong hành lý của họ có ma túy, cho đến khi về đến Tân Sơn Nhất.

Đến tối 22/3, sau 6 ngày điều tra, Công an Thành phố Hồ Chí Minh đã trả tự do cho 4 tiếp viên, khởi tố vụ án Vận chuyển trái phép chất ma túy, đồng thời tạm giữ hai nghi can liên quan việc vận chuyển số ma tuý trên từ Pháp về Việt Nam.

Việc trả tự do cho các tiếp viên căn cứ vào kết quả điều tra, xác định 4 tiếp viên không biết bên trong kem đánh răng nhận vận chuyển có 157 tuýp đã được giấu ma túy. Do đó không đủ căn cứ để truy cứu trách nhiệm hình sự./.