Hong Kong: Từ đỉnh cao Next Digital đến "dấu chấm hết" với Apple Daily

Thứ năm, 01/7/2021 | 15:10 GMT+7

Bắt đầu từ ngày 18/6 vừa qua, tập đoàn truyền thông lớn nhất Hong Kong (Trung Quốc) Next Digital sẽ ngưng giao dịch và Apple Daily sẽ phát hành số báo cuối cùng vào ngày 24/6/2021.

Đám đông xếp hàng mua ấn bản cuối cùng của Apple Daily ở Hong Kong. (Nguồn: theguardian)

Bắt đầu từ ngày 18/6 vừa qua, tập đoàn truyền thông lớn nhất Hong Kong (Trung Quốc) Next Digital sẽ ngưng giao dịch và Apple Daily sẽ phát hành số báo cuối cùng vào ngày 24/6/2021.

Các ấn phẩm của Next Digital ra đời vào những năm 1990 đã làm thay đổi mạnh mẽ hệ sinh thái truyền thông Hong Kong.

Chuyên gia truyền thông cao cấp, cựu Tổng biên tập Apple Daily Trịnh Minh Nhân đã từng nói rằng “việc in báo trước đây đồng nghĩa với in tiền.”

Tuy nhiên, làn sóng đầu tư mạnh tay và những thay đổi mới của ngành truyền thông đã khiến hoạt động kinh doanh của Next Digital rơi vào cảnh khó khăn trong những năm gần đây, doanh thu sụt giảm liên tục, ghi nhận thua lỗ 5 năm liên tiếp kể từ năm tài chính 2016, với mức lỗ lũy kế 1,95 tỷ đôla Hong Kong (khoảng 250 triệu USD), trong khi hiệu quả kinh doanh thể hiện rõ cột mốc mang tính bước ngoặc.

Một thời hoàng kim

Next Digital, tiền thân là Next Media, bắt đầu hoạt động trong ngành công nghiệp truyền thông vào đầu thập niên 90. Tháng 3/1990, Next Media phát hành số tạp chí đầu tiên Next Magazine.

Đến ngày 20/6/1995, Apple Daily chính thức được ra mắt với hình thức khuyến mãi giảm giá. Vào thời điểm đó, Apple Daily nổi bật với cách thiết kế trang in phá cách và một cuộc chiến về giá nhằm thách thức các tờ báo chủ lưu trên thị trường. Điều này đã tạo ra sự thay đổi chưa từng có của ngành công nghiệp truyền thông Hong Kong. Đến ngày 20/10/2015, Next Media được đổi tên thành Next Digital.

Thập niên 90 được xem là thời hoàng kim của ngành báo chí Hong Kong, với Apple Daily và Oriental Daily (Đông Phương nhật báo) “làm mưa làm gió” thị trường. Trong ấn phẩm quảng cáo đầu tiên của Apple Daily vào thời điểm đó, nhà sáng lập Lê Trí Anh còn đích thân xuất hiện với bức ảnh quảng bá kèm theo slogan: “Mỗi ngày một quả táo, có ai tìm đến với tôi không.”

[Trung Quốc: Trùm truyền thông Hong Kong nhận tội tụ tập bất hợp pháp]

Số lượng tiêu thụ lý tưởng của các ấn phẩm Apple Daily giúp doanh thu của Next Digital tăng đều đặn. Tuy nhiên, qua soát xét hoạt động kinh doanh của Next Digital trong những năm gần đây người ta thấy rằng sau khi đạt đỉnh doanh thu 3,602 tỷ đôla Hong Kong trong năm tài chính kết thúc vào cuối tháng 3/2012, hoạt động kinh doanh của tập đoàn này liên tục sụt giảm.

Theo đó, kể từ năm 2016, Next Digital ghi nhận thua lỗ trong 5 năm tài chính liên tục với mức lỗ lũy kế lên đến 1,95 tỷ đôla Hong Kong và mức lỗ lũy kế trong 10 năm gần đây đã vượt qua con số 2,7 tỷ đôla Hong Kong.

Sharp Daily tăng thêm gánh nặng kinh doanh của Next Digital

Giai đoạn 2011-2014, mặc dù doanh thu hàng năm của Next Digital đều vượt 3 tỷ đôla Hong Kong, nhưng từ năm 2011 đến cuối tháng 3/2013, Next Digital ghi nhận thua lỗ trong ba năm tài chính liên tục, trong đó mức thua lỗ của năm tài chính 2013 lên tới 968 triệu ddoola Hong Kong. Sau khi ghi nhận đạt lợi nhuận trong hai năm tài chính liên tiếp từ 2014 và 2015, bắt đầu từ năm 2016, Next Digital lại rơi vào chuỗi thua lỗ kéo dài 5 năm liên tục.

Năm 2011 là một năm không thể quên đối với Next Digital. Năm 2006, Next Digital phát hành miễn phí ấn phẩm Sharp Daily ở vùng lãnh thổ Đài Loan (Trung Quốc), gây nên tiếng vang không nhỏ. Tháng 9/2011, Sharp Daily phát hành ở Hong Kong, kỳ vọng dựa vào phong cách đưa tin nhẹ nhàng và sử dụng các phương thức tương đối mới mẻ vào thời điểm đó như mã QR để đọc nội dung, nhằm tăng số lượng độc giả và doanh thu quảng cáo.

Tuy nhiên, trong thời gian đầu phát hành do bị chỉ trích có những nội dung không phù hợp, không thể đưa vào trường học, nên sự phát triển của Sharp Daily gặp trở ngại. Bên cạnh đó, cộng thêm nhiều phương tiện truyền thông phát hành báo miễn phí, cuối cùng Sharp Daily đã đình bản vào ngày 21/10/2013 và Sharp Daily Đài Loan cũng có kết cục tương tự vào ngày 31/8/2018.

Doanh thu của Next Digital sụt giảm có liên quan đến sự sa sút về doanh số tiêu thụ của các ấn phẩm trực thuộc tập đoàn truyền thông này. Trong đó, doanh số tiêu thụ hàng ngày của Apple Daily từ mức 260.000 bản vào năm 2011 đã giảm xuống còn 88.000 bản trong năm 2020.

Dòng tiêu đề cuối cùng: Người Hong Kong chia tay đau đớn trong mưa: 'Chúng tôi ủng hộ Apple Daily.' (Nguồn: Reuters)

Các tạp chí như Next Magazine và HK Food Media cũng lần lượt được rút khỏi kế hoạch phát hành để cắt giảm chi phí. Cộng thêm việc bán mảng kinh doanh truyền hình của Đài Loan đã khiến quy mô kinh doanh tổng thể của Next Media bị thu hẹp, nhân viên của tập đoàn giảm từ hơn 5.000 xuống còn khoảng 2.000.

Đối diện với tình trạng doanh số tiêu thụ sụt giảm, Next Digital tích cực mở rộng nghiệp vụ kinh doanh báo điện tử. Theo báo cáo giữa kỳ năm tài chính kết thúc cuối tháng 9/2020 của Next Digital, doanh thu từ mảng báo điện tử đạt 220 triệu ddoola Hong Kong với 630.000 khách hàng đăng ký.

Dấu chấm hết của Next Digital?

Ngoài áp lực kinh doanh, Luật an ninh quốc gia cũng khiến cho Next Digital đối diện với một cuộc khủng hoảng tài chính.

Ngày 18/6 vừa qua, Cục an ninh Hong Kong viện dẫn “Luật an ninh quốc gia về Hong Kong” bắt giữ 5 quản lý cấp cao của tập đoàn, đồng thời phong tỏa tài sản 18 triệu đôla Hong Kong của Apple Daily.

Trước việc chính quyền đột ngột phong tỏa tài sản, nhiều nhân viên của tòa báo đã lần lượt xin nghỉ việc, mảng tài chính của Apple Daily ngưng cập nhập từ 0 giờ ngày 22/6 và Apple Daily phát hành bản cuối cùng trong ngày 24/6/2021.

Việc Apple Daily đình bản khiến cho cơ hội khôi phục giao dịch của Next Digital xuống thấp. Theo Quy tắc niêm yết của sở giao dịch chứng khoán, nếu ban lãnh đạo công ty niêm yết không thể duy trì kinh doanh hoặc tài sản đầy đủ, sở giao dịch chứng khoán có thể quyết định tạm ngừng giao dịch hoặc hủy niêm yết theo hướng dẫn; nếu ban lãnh đạo công ty bị đình chỉ giao dịch 18 tháng liên tục do vấn đề kinh doanh hoặc tài sản thì sở giao dịch chứng khoản có thể hủy bỏ tư cách niêm yết của công ty đó.

Vì vậy, có một số phân tích cho rằng sau khi mất đi mảng kinh doanh chính, Next Digital có thể bị sở giao dịch chứng khoán hủy tư cách niêm yết do vấn đề kinh doanh hoặc tài sản, hoặc hủy tư cách niêm yết do ngưng giao dịch hơn 18 tháng./.

(Vietnam+)